APM Terminals vừa ký kết thoả thuận quan hệ đối tác chiến lược với tập đoàn HATECO của Việt Nam trong dự án phát triển hai bến cảng nước sâu tại khu bến cảng Lạch Huyện, Thành phố Hải Phòng thuộc phía Bắc Việt Nam.
Là đối tác hợp tác chiến lược, APM Terminals sẽ cung cấp các hỗ trợ về tài chính, thương mại và kỹ thuật cho Công ty Cổ phần Tập đoàn HATECO (HATECO). Dự án nhằm khai thác điều kiện tự nhiên và vị trí địa lý thuận lợi của khu vực Lạch Huyện, Thành Phố Hải Phòng, tạo điều kiện thuận lợi cho xuất nhập khẩu hàng hóa trực tiếp giữa miền Bắc Việt Nam với thị trường châu Âu và châu Mỹ. Dự án cũng được kỳ vọng sẽ trực tiếp tạo cơ hội hấp dẫn cho các khách hàng, chủ hàng trọng điểm và thúc đẩy thương mại khu vực phía Bắc Việt Nam.
“Chúng tôi tự hào về dự án Cảng Container Quốc tế Hateco Haiphong (HHIT), là cảng container hiện đại và lớn nhất Việt Nam. Chúng tôi cũng đánh giá cao sự hợp tác với APM Terminals và Maersk, là những công ty đã được HATECO lựa chọn cẩn thận để trở thành đối tác chiến lược lâu dài của chúng tôi do có chung tầm nhìn phù hợp về thị trường và khả năng đóng góp gia tăng giá trị cả về khía cạnh thương mại và chuyên môn vận hành cảng biển của họ”, ông Trần Văn Kỳ, Chủ tịch HĐQT của tập đoàn HATECO nhận xét.
“Chúng tôi rất vui mừng được hợp tác với HATECO trong dự án quan trọng này, tiếp tục mở ra một trong những thị trường đang phát triển nhanh chóng và có tiềm năng cao ở Đông Nam Á. Sự tham gia này sẽ củng cố khát vọng của chúng tôi là phát triển có mục đích ở những nơi phù hợp với khách hàng của chúng tôi và rõ ràng nơi đó chính là Việt Nam. Chúng tôi cũng tin tưởng vào mối quan hệ hợp tác đôi bên cùng có lợi với HATECO, điều này sẽ tạo ra sức mạnh tổng hợp giữa lợi thế bản địa của HATECO và năng lực toàn cầu của chúng tôi.”, ông Martijn van Dongen, Giám Đốc Đầu tư và Phát triển Toàn cầu của APM Terminals nhận xét.
Dự án đầu tư xây dựng Bến số 5, số 6 khu bến Cảng Lạch Huyện, Hải Phòng bao gồm việc đầu tư và xây dựng 2 bến cảng với tổng chiều dài 900m (mỗi bến 450m) có khả năng tiếp nhận tàu container sức chở lên đến 18.000 TEU.
Chủ đầu tư HATECO dự kiến hoàn thành công tác xây dựng cơ sở hạ tầng và triển khai thiết bị vào cuối năm 2024. Cảng mới dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong quý 1 năm 2025. Trong giai đoạn đầu, Cảng sẽ có 5 cần cẩu giàn STS và 14 cần cẩu giàn bánh lốp RTG.