Tin nội bộ
Tin nội bộ

Khẩn trương thi công đưa bến số 5, số 6 Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng vào khai thác trước quý I/2025

Sáng ngày 20/3, Đoàn công tác của Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng (HEZA) đã đi thị sát và trực tiếp tháo gỡ những vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ công trình xây dựng bến số 5, số 6 Cảng quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện

Các đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng bến số 5, số 6 Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện.

Đây là 2 bến cảng lớn nhất của Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng do Tập đoàn Hateco là chủ đầu tư với tổng vốn đầu tư gần 9.000 tỷ đồng.

Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Cảng container quốc tế Hateco Hải Phòng Nguyễn Văn Tiến cho hay: Công trình được khởi công tháng 7/2022, đến nay, các hạng mục như thiết kế, thi công nền, thi công bãi, cầu đã bảo đảm đúng tiến độ đề ra.

Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng cùng chủ đầu tư và đơn vị thi công đánh giá về tiến độ thực hiện dự án.

Chủ đầu tư và các nhà thầu thi công đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu hoàn thành công trình trọng điểm quốc gia này vào khai thác trước quý I năm 2025.

Khi hoàn thành, với chiều dài 450m mỗi bến, thì đây sẽ là 2 bến cảng lớn nhất trong khu vực có thể tiếp nhận tàu container có sức chở từ 18 nghìn đến 20 nghìn Teus cập bến làm hàng an toàn.

Khi hoàn thành, bến số 5 và số 6 sẽ là 2 bến cảng hiện đại và lớn nhất trong khu vực.

Như vậy, các bến này không chỉ đủ điều kiện tiếp nhận các tàu container lớn chuyên tuyến chạy tới Bắc Mỹ, mà còn bảo đảm khả năng tiếp nhận các tàu container cỡ lớn chạy tới châu Âu.

Đồng thời, 2 bến sà lan của cảng có chiều dài 200m có thể tiếp nhận tàu có sức chở 160 Teus.

Cùng với đó, Tập đoàn Hateco chủ trương xây dựng 2 bến cảng này trở thành cảng container hiện đại nhất, cảng thông minh (Smart port) lớn nhất Việt Nam.

Các đơn vị thi công đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ công trình.

Hiện, các nhà thầu thi công đã san lấp, tạo bãi đạt 68%; thi công đê tạm đạt gần 80%; bơm cát san lấp tạo bãi đến cao độ +3,6m đạt gần 63% và dự kiến hoàn thành trong tháng 6/2023.

Các công việc: khoan khảo sát địa chất, thi công bến tạm, thi công cọc thử CDM & RAS đã hoàn thành, cuối tháng 3 này sẽ tiến hành thi công cọc đại trà và dự kiến hoàn thành thi công cọc vào cuối năm 2023.

Giải quyết những khó khăn, vướng mắc ngay tại thực địa công trình.

Sau khi thị sát thực địa, Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng Lê Trung Kiên đã trao đổi, trực tiếp giải quyết, tháo gỡ một số vướng mắc của dự án để đẩy nhanh tiến độ thi công công trình.

Trong đó, có các vấn đề liên quan đến nguồn điện tạm thời cung cấp cho việc thi công công trình; lưới điện ổn định phục vụ hoạt động của cảng sau khi hoàn thành; đường bộ tạm phục vụ thi công dự án…

Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng cũng ghi nhận ý kiến của doanh nghiệp đề nghị các cấp có thẩm quyền sớm triển khai xây dựng tuyến đường giao thông sau cảng dùng chung cho toàn bộ hệ thống cảng biển trong khu vực nhằm phát huy hiệu quả khi các bến cảng đưa vào khai thác.

 

Xem thêm